วันจันทร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2557

ความเสียหายบนผิวคอนกรีต(ต่อ)

ผิวหน้าพองปูด (Blistering)

ที่มา:http://www.nrc-cnrc.gc.ca/ctu-sc/files/images/ctu-sc/ctu59/fig2-e.jpg

ผิวหน้าของคอนกรีตพองปูด ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 5 มิลลิเมตรขึ้นไป ถึงหลายๆ เซนติเมตร ส่วนที่พองปูดสามารถกดให้แตกได้ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการแต่งผิวหน้าคอนกรีตก่อนกำหนด ทำให้ผิวหน้าของคอนกรีตถูกปิดก่อนที่อากาศและน้ำจะหนีออกไปได้หมด สำหรับสาเหตุและวิธีแก้ไข ดังนี้
สาเหตุ
ใส่สารทำให้เกิดฟองอากาศมากจนเกินไปทำให้อากาศส่วนเกินที่สะสมบนผิวหน้าสกัดกั้นมิให้น้ำในคอนกรีตระเหยออกไปได้ โดยในการแก้ไขให้ปรับปริมาณสารที่ทำให้เกิดฟองอากาศให้เหมาะสม อีกสาเหตุหนึ่งของผิวหน้าพองปูด คือ ปริมาณของทรายไม่พอเหมาะ โดยเฉพาะขนาดที่ผ่านตะแกรงร่อนเบอร์ 30 และเบอร์ 50 และอกสาเหตุหนึ่ง มีการแต่งผิวหน้าคอนกรีตก่อนเวลาอันควร ซึ่งการแต่งผิวหน้าคอนกรีตเมื่อมีคราบน้ำบยผิวหน้าคอนกรีตหายไปจนหมด

วิธีการป้องกัน
                 1. ควรใช้ความระมัดระวังในการแต่งผิวหน้าคอนกรีตเพิ่มมากขึ้น เพราะบางครั้งผิวหน้าของคอนกรีตอาจดูเหมือนพร้อมสำหรับการแต่งผิวหน้าได้ก่อนเวลาปกติที่สามารถทำได้ อีกทั้งไม่ควรปาดหน้าคอนกรีตซ้ำไปซ้ำมาจนมอร์ต้าลอยขึ้นมาอยู่บริเวณผิวหน้ามากเกินไป
                 2. ในสภาวะอากาศที่มีอัตราการระเหยสูงถ้ายังไม่สามารถแต่งผิวหน้าคอนกรีตได้ภายหลังจากที่เทคอนกรีตเสร็จแล้ว ให้คลุมผิวหน้าด้วยพลาสติกหรือวัสดุกันน้ำอื่นๆ ไว้ในช่วงระหว่างที่รอ เพื่อป้องกันน้ำที่ผิวหน้าระเหยออกเร็วเกินไป โดยเหลือเปิดไว้เฉพาะส่วนที่คาดว่ายังเกิดการเยิ้มอยู่
                 3. ในการปาดผิวหน้าให้เรียบด้วยแปรงปาด ควรเลือกใช้ใบปาดที่มีความเรียบไม่ขรุขะ เพื่อหลีกเลี่ยงการกระจายน้ำหนักที่ไม่เท่ากันลงบนผิวหน้าคอนกรีต
                4. ใช้น้ำยาเร่งการก่อตัวหรือใช้คอนกรีตที่มีความร้อนสูงกว่าปกติ เพื่อป้องกันการเกิดผิวหน้าคอนกรีตปูดพองเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็น
                5. ควรหลีกเลี่ยงการใช้คอนกรีตที่ผสมสารกักกระจายฟองอากาศในการเทพื้นภายในอาคาร และไม่ควรใช้เกรียงเหล็กในการแต่งผิวหน้าของคอนกรีตที่ผสมสารกักกระจายฟองอากาศ
                6. ในขณะการแต่งผิวหน้าคอนกรีตถ้าเกิดการปูดพองขึ้นให้พยายามใช้เกรียงขัดซ้ำบริเวณที่เกิดให้เรียบหรือใช้เกรียงฉีกรอยที่ปูดออกแล้วขัดซ้ำด้วยเกรียงที่ทำจากไม้ รวมทั้งยืดเวลาการแต่งผิวหน้าให้นานออกไป
                 7. ในการเทคอนกรีตในสภาวะที่มีอัตราการระเหยสูงควรจะต้องมีการป้องกัน โดยการทำที่กั้นลม (wind breaks) เพื่อไม่ให้ลมสัมผัสกับผิวหน้าคอนกรีตโดยตรง รวมทั้งทำการฉีดพ่นน้ำให้เป็นละอองฝอยทันทีหลังการแต่งผิวหน้าเสร็จและคลุมด้วยกระสอบเปียกหรือใช้แผ่นพลาสติกคลุมทันทีที่ทำได้ 

ที่มา:http://www.cpacacademy.com/index.php?tpid=0119

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น