วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผนังบ้าน

ความเสียหายของการก่อผนังบ้านมักเกิดขึ้นได้เสมอ แม้ว่าจะได้พยายามทำให้ดีที่สุดแล้วก็ตามความเสียหายที่เกิดขึ้นแม้บางครั้งอาจไม่ทำให้เกิดอันตรายขึ้นก็ตาม แต่ก็อาจมีผลทำให้คอนกรีตที่หล่อขาดความสวยงามและความเชื่อถือขึ้นได้เช่นกัน ปัญหาสำคัญที่ทำให้เกิดความเสียหายนี้ อาจเกิดจากความพบพร่องของผู้ออกแบบก็ได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดจากทางผู้ก่อสร้าง ซึ่งสาเหตุอาจมาจากการขาดการควบคุมงานที่ดี มีการใช้วัสดุที่ไม่เหมาะ อัตราส่วนผสมไม่ถูกต้อง ดังนั้น ถ้าทั้ง 2 ฝ่ายได้ทำหน้าที่ของตนเองอย่างดีที่สุดโดยไม่เกิดความบกพร่องแล้ว ปัญหาดังกล่าวนี้ก็จะลดลงหรือหมดไปได้เช่นกัน ซึ่งรอยร้าวบนคอนกรีต หรือผนังบ้าน จะสามารถแบ่งได้ดังนี้
 รอยร้าวที่เกิดขึ้นก่อนผนังบ้านจะแข็งตัว
                 รอยร้าวเกิดจากการทรุดตัวของพื้นที่รองรับ (form or subgrade movement)

                รอยร้าวชนิดนี้ สาเหตุอาจเนื่องมาจากความชื้นซึ่งจะทำให้พองตัว หรือแบบอาจไม่แข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักของอิฐก่อและปูนได้ อย่างไรก็ตาม การที่วัสดุยึดตรึงแบบ ไม่ว่าจะเป็นตะปูหรือนอตถ้าเกิดการหลุดหลวม ก็อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แบบขยับตัวได้เช่นกัน  รอยร้าวที่เกิดขึ้นจากสาเหตุดังกล่าวนี้จะมีรูปร่างไม่แน่นอน การควบคุมเพื่อมิให้เกิดรอยร้าวสามารถที่จะกระทำได้ด้วยการตรวจความแน่นของพื้นที่รองรับ               
                  รอยร้าวเกิดจากการทรุดหรือจมตัวของวัสดุผสมหยาบในเนื้อคอนกรีต (settlement)

                รอยร้าวชนิดนี้ สาเหตุเกิดจากส่วนผสมของปูนฉาบเหลวเกินไป ดังนั้น ในช่วงเวลาที่ผสมปูน วัสดุผสมจำพวกหิน และทรายก็ยังจมลงสู่เบื้องล่างเรื่อยๆ ถ้ามีวัสดุขวางกั้นอยู่ เช่น เหล็กเสริม ท่อสายไฟ หรือท่อน้ำ ส่วนที่จมตัวจะทรุดตัวอยู่รอบๆ วัสดุนั้น ทำให้เกิดรอยร้าวบนผิวหน้าคอนกรีตตามแนวของวัสดุนั้นๆ สาเหตุดังกล่าวนี้สามารถควบคุมได้ด้วยการลดปริมาณน้ำในส่วนผสมลง และใช้ หิน ทรายที่มีขนาดลดหลั่นที่ได้ส่วนกัน
                  รอยร้าวเกิดจากการหดตัวของปูนในขณะก่อตัว (plastic shrinkage)

                รอยร้าวชนิดนี้ สาเหตุเกิดจากอัตราการระเหยตัวของน้ำสูงกว่าปริมาณน้ำที่ถูกขับออกจากปูน ในขณะก่อตัว เนื่องจากสภาพของดินฟ้าอากาศและอุณหภูมิของคอนกรีตเองรอยร้าวชนิดนี้พบมากที่สุดบนพื้นคอนกรีต ลักษณะการร้าวส่วนใหญ่จะร้าวเป็นเส้นตรงหรือเป็นรูปตีนกา มักจะเกิดภายในกรอบของพื้น แต่ก็มีบ้างที่ร้าวไปจนถึงขอบเลยก็มี รอยร้าวชนิดนี้จะลึกมากบางกรณีอาจร้าวตลอดความหนาของพื้นคอนกรีต
รอยร้าวชนิดนี้ถึงแม้จะไม่เป็นอันตรายต่อโครงสร้าง แต่ก็จะทำให้เหล็กเสริมเป็นสนิมได้ เนื่องจากรอยร้าวดังกล่าว จะเป็นช่องทองให้น้ำและอากาศเข้าไปทำอันตรายต่อเหล็กเสริมภายในเนื้อของคอนกรีตได้ การควบคุมสามารถที่จะกระทำได้ ด้วยการเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ไม้แบบ พื้นที่รองรับวัสดุผสม นอกจากนั้น การทำแผงกันลม กันแดด การรีบแต่งหน้าคอนกรีต และการรีบบ่มคอนกรีตโดยเร็ว ก็สามารถช่วยขจัดการแตกร้าวลงได้ การหลีกเลี่ยงที่จะเทคอนกรีตในขณะอากาศร้อนหรือลมแรง ก็สามารถที่จะช่วยลดการแตกร้าวได้ด้วยเช่นกัน รอยร้าวถ้าพบก่อนที่คอนกรีตจะแข็งตัวก็อาจแก้ไขได้ด้วยการเขย่าคอนกรีตอีกครั้งหนึ่ง หรือแก้โดยการแต่งผิวหน้าของคอนกรีต ด้วยวิธีคลุกเคล้า คอนกรีตเข้าหากันเพื่อปิดรอยร้าว
อิฐมวลเบา BlokCo

ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผนังบ้านที่ได้กล่าวเบื้องต้นนี้ ได้แสดงให้เห็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับหลายปัจจัยที่มีความซับซ้อน ดังนั้นเพื่อลดปัญหาที่จะเกิดขึ้นจึงขอแนะนำอิฐมวลเบา BlokCo ซึ่งจะสามารถลดการแตกร้าวของผนังบ้านได้เป็นอย่างดี เนื่องจากวัสดุที่ใช้ในการผลิตมีความใกล้เคียงกับปูนที่ใช้ในการก่อฉาบ จึงทำให้อิฐมวลเบาที่ใช้ก่อเป็นเนื้อเดียวกันกับปูนก่อฉาบ  นอกจากนี้อิฐมวลเบา BlokCo  ยังช่วยให้บ้านเย็นขึ้น ซึ่งเป็นคุณสมบัติพิเศษของอิฐมวลเบา BlokCo ซึ่งมีโรงงานผลิต ที่จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดศรีสะเกษ มีบริการจัดส่ง

ขอบคุณข้อมูลจาก  หนังสือเทคนิคงานปูน-คอนกรีต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น