วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การก่อผนังสร้างบ้าน

การก่อผนังสร้างบ้าน
การก่อผนังด้วยอิฐ 2 ชั้น ต้องระวังเรื่องใด 

มีบางครั้งที่เราออกแบบผนังก่ออิฐ 2 ชั้นซ้อนกัน เนื่องจากเหตุผลทางด้านความงามและความสะดวกสำหรับการจัดเฟอร์นิเจอร์ภายในแต่ก็ต้องพึงระวังในเรื่องการแตกร้าวของผนังไว้ด้วย เพราะช่องว่างระหว่างกลางนี้จะเป็นตัวดูดความชื้นจากอิฐ และอิฐก็จะไปดูดความชื้นมาจากปูนฉาบอีกที ทำให้ผนังเกิดการแตกร้าวได้ วิธีแก้ง่าย ๆ คือควรเทคอนกรีตลงในช่องว่างนี้ให้เต็ม จะลดความชื้นภายในได้อีกทางหนึ่ง ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องเผื่อการรับน้ำหนักของคานไว้ด้วย
-                   ควรแช่อิฐก่อนจะนำมาก่อกำแพงนั้น เขาทำเพื่อ ?
เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า ธรรมชาติของอิฐนั้นเป็นวัสดุที่ดูดซับน้ำ ดังนั้นเพื่อไม่ให้อิฐมีการดูดซับน้ำจากปูนฉาบและทำให้ปูนฉาบแห้งเร็วเกินไป (เป็นผลให้กำแพงแตกร้าว) เราจึงควรแช่อิฐที่จะใช้ก่อลงในน้ำทุกก้อน แล้วจึงนามาก่อกำแพงในขณะที่อิฐยังเปียกอยู่
-                   ตาข่ายกรงนก ใช้ในงานก่อสร้างอย่างไร
สำหรับงานก่อสร้างผนังปูนนั้น หากมีตาข่ายกรงนกขึงบนกาแพงอิฐก่อนที่ฉาบปูน จะทำให้เนื้อปูนจับและยึดติดกันอย่างแน่นหนายิ่งขึ้นผนังปูนก็จะไม่แตกร้าวง่าย ๆ
อีกวิธีการหนึ่ง คือ การใช้อิฐมวลเบา BlokCo ในการก่อนผนังบ้าน  เนื่องจากอิฐมวลเบา BlokCo  คุณสมบัติพิเศษของอิฐมวลเบา คือ มีขนาดที่มาตรฐานทำให้ก่อผนังทำได้ง่ายขึ้น สามารถใช้ปูนธรรมดาในการก่อฉาบได้ และยังลดการแตกร้าวของผนังเนื่องจากส่วนผสมที่นำผลิตอิฐมวลเบาคล้ายกันกับส่วนผสมของปูนซีเมนต์ สามารถกันเสียงได้ดีกว่ากว่าอิฐมอญ อิฐบล็อก  สามารถกันไฟได้ดีกว่า อิฐมอญ 2-4 เท่า  และมีน้ำหนักเบาขนย้ายง่าย ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการจ่ายค่าวัสดุก่อสร้างลดลง  สามารถสั่งซื้อได้ที่ โรงงานผลิตที่จังหวัดอุบลราชธานี และ จังหวัดศรีสะเกษ  +อิฐมวลเบา BlokCo 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น