วันพุธที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2557

รูปแบบของการเรียงอิฐที่เหมาะสำหรับอิฐมวลเบา

รูปแบบของการเรียงอิฐที่เหมาะสำหรับอิฐมวลเบา
การก่ออิฐนั้นมีอยู่หลายแบบ  ทั้งนี้แล้วแต่ความเหมาะสมตามลักษณะงานนั้นๆ  งานเรียงอิฐเป็นงานหัตถกรรมใช้กันมาแต่โบราณ   นิยมเรียงกันทางขวาง  (Header)  และเรียงตามยาว (Stretcher) ซึ่งพอจะแยกออกเป็นแบบของการเรียงได้ดังนี้
     1. แบบ Stretching Bond
     2. แบบ English Bond
     3. แบบ Flemish Bond
     4. แบบ Garden Bon              
1. Stretching Bond

              การเรียงอิฐทำได้ง่าย  คือแต่ละชั้นสลับรอยต่อกัน รอยต่อจะอยู่ตรงกับกึ่งกลางแผ่นของชั้น
ต่อไป ตอนสุดกำแพงชั้นหนึ่งๆ ซึ่งเหมาะสำหรับการก่อผนังของอิฐมวลเบา โดยมรวิธรการดังนี้
-ก่อชั้นแรก โดยการกรีดปูนก่อลงในแนวที่ก่อแล้ว ใช้ปูนทราย (อัตราส่วนผสมปูน : ทราย / 1 : 3) ในการปรับระดับ โดยให้มีความหนา กรณีผนังภายนอกและห้องน้ำ ประมาณ 35 ซม. และ ผนังภายในประมาณ 1 -3 ซม. วางตามแนวเส้นก่อผนังที่กำหนดไว้
-ก่อคอนกรีตมวลเบาก้อนแรกโดยให้กรีดปูนก่อบริเวณด้านข้างเสาและด้านล่างก้อน ด้วยเกรียงก่อคอนกรีตมวลเบา โดยมีความหนาของปูนก่อประมาณ 56 มม. ใช้ค้อนยางปรับให้ได้ระดับตามแนวเอ็นที่ขึงไว้ และใช้ระดับน้ำในการช่วยจัดให้ได้ระดับ
-ก่อก้อนต่อไป โดยใช้เกรียงก่อ กรีดปูนก่อด้านข้างและด้านล่างของก้อน โดยให้มีความหนาประมาณ 56 มม. และปรับระดับด้วยค้อนยางให้ได้ระดับเดียวกัน เมื่อจำเป็นต้องตัดตัวก้อนคอนกรีตมวลเบา ให้วัดระยะให้พอดี และใช้เลื่อยตัดคอนกรีตมวลเบาในการตัดตัวก้อน โดยหากตัดแล้วไม่เรียบหรือไม่ได้ฉากให้ใช้เกรียงฟันปลาไสแต่งตัวก้อนและถ้าต้องการขัดอย่างละเอียดเพื่อให้ตัวก้อนเรียบมากขึ้น ให้ใช้เกรียงกระดาษทรายขัดให้เรียบขึ้นได้
              -ก่อชั้นต่อไปโดยต้องก่อในลักษณะสลับแผงระหว่างชั้น และมีการขึงแนวก่อนการก่อ โดยแนวที่เหลื่อมกันมีระยะไม่น้อย กว่า10 ซม. ปลายก้อนที่ก่อชนเสาโครงสร้าง หรือเสาเอ็นจะต้องยึดด้วยแผ่นเหล็กยึดแรง (Metal strap) ที่งอฉาก ยาวประมาณ 15 20 ซม. เข้ากับโครงสร้างด้วยตะปูคอนกรีต หรือพุกสกรู ทำาเช่นนี้ทุกระยะ 2 ชั้น ของก้อน หรือทุกระยะความสูง 40 ซม.
2. แบบ English Bond


                คือการเรียงอิฐยาว โดยเรียงชั้นที่ 1 เรียงตามยาว (Stretcher) อีกชั้นหนึ่งเรียงขวาง (Header) สลับกัน   รอยต่อของอิฐทางขวางอยู่ตรงกลางแผ่น     อิฐทางยาว มุมสุดกำแพงใช้อิฐ 1/2 แผ่น    อิฐ เรียกว่า Closer การเรียงแบบนี้แน่น    หนามาก เพราะอิฐทุกชั้นมีการยึดเหนี่ยว     กันดี กำแพงแบบนี้รับน้ำหนักได้ดี           

 3. Flemish Bond

              คือเรียงอิฐชั้นหนึ่งๆไปตามยาวและกว้างสลับกันไป เป็นการก่ออิฐเต็มแผ่น แต่ชั้นสลับรอยต่อกันตลอดกำแพง เมื่อสุดกำแพงให้เสริมด้วย Stretcher การเรียงแบบนี้สวยงามมาก นิยมใช้ในอาคาร ไม่ควรรับน้ำหนักมาก    
4. แบบ Garden Bond
              แบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ
ก.       English Garden Wall Bond      
เรียงอิฐเหมือนแบบ  English  Bond ผิดกันที่ให้เรียงยาว 3-6 ชั้น แล้วสลับด้านกว้าง   1 ชั้น อย่างนี้เรื่อยไป
    
                                                . Flemish garden Wall Bond
               เรียงอิฐเหมือนแบบ  Flemish  Bond   ผิดกันที่สลับแผ่นอิฐ  Flemish Bond สลับแผ่นอิฐทางกว้าง  และยาวตามแผ่นต่อแผ่น  แต่  Flemish  Garden  Wall Bond วางทางยาว 3 แผ่น แล้วสลับด้วยทางกว้าง
                    ในการใช้อิฐมวลเบาในการก่อผนัง ช่างพิจารณารูปแบบการก่อเพื่อผนังบ้านออกมาแข็งแรง สวยงาม โดยบริษัทเอ็นวัน จำกัด ได้พัฒนาอิฐมวลเบาที่ได้ขนาดมาตรฐาน ผลิตจากโรงงานที่ได้รับการควบคุมของวิศวกร จึงทำให้อิฐมวลเบา BlokCo  ได้รับการยอมรับจากผู้ใช้งาน ซึ่งมีโรงงานผลิตที่ จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดศรีสะเกษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น