วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

ปัญหาบ้านไม่ตรงกับแบบ ควรทำอย่างไร ?

         หากคุณคิดว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นความบกพร่องในหน้าที่ จรรยาบรรณ ความซื่อสัตย์ หรือความสามารถไม่เหมือนกับแบบที่ตกลงกันได้  ที่ไม่อาจตกลงกันอีกต่อไปแล้ว และคุณก็ไม่รู้จักจะหันหน้าไปพึ่งใครขอแนะนำให้ดำเนินการดังต่อไปนี้

1. ร้องทุกข์หรือขอคาปรึกษาจากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์เป็นขั้นตอนแรกที่งายที่สุด ไม่ยุ่งยาก และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
2. หากขั้นตอนแรกไม่เป็นที่พอใจ หรือหาข้อยุติไม่ได้ ก็ทาเอกสารเป็นทางการร้องทุกข์ไปยังคณะกรรมการควบคุมการประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรม (..) หรือคณะกรรมการควบคุมการประกอบวิชาชีพวิศวกรรม (..) กระทรวงมหาดไทย
3. หากยังตกลงกันไม่ได้ หรือยังไม่เป็นที่พอใจก็ฟ้องศาลยุติธรรม



ตัวอย่างคำถามปัญหาที่เกิดขึ้น จากกระดาน ถามตอบ จากศาลยุติธรรม
ผู้รับเหมาสร้างบ้านทำงานไม่ตรงตามแบบ

คำถาม :
ถ้าผมกำลังสร้างบ้านในหมู่บ้านโครงการใหญ่ โดยมีผู้รับเหมาที่ทางโครงการหมู่บ้านจัดหาให้ แต่ปรากฏว่างานออกมาไม่ตรงตามแบบ ผมสามารถร้องเรียน เพื่อแก้ไขกับใครได้บ้าง และจะต้องจ่ายค่าเสียหายที่เกิดขึ้นเองหรือไม่ 
คำตอบ:จากศาลยุติธรรม
การจ้างปลูกสร้างบ้าน เป็นการจ้างทำของตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ฯ ไม่ต้องมีหลักฐานเป็นหนังสือก็สามารถบังคับกันได้ และในกรณีผู้รับเหมารับจ้าง สร้างบ้านโดยตรงกับเจ้าของบ้าน ถ้าสร้างไม่ตรงตามแบบแปลน ถือว่าคุณเป็นผู้บริโภค ผู้รับเหมาเป็นผู้ประกอบการ คุณมาสามาถร้องเรียนได้ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือคุณสามารถฟ้องให้ผู้รับเหมาปฏิบัติตามสัญญาจ้างได้ โดยคุณไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมและมีเจ้าพนักงานคดีประจำศาลคอยอำนวยความสะดวกช่วยเหลือในการจัดทำคำฟ้องและการดำเนินคดี ค่าเสียหายที่เกิดจากการสร้างไม่ตรงตามแบบ  ถ้าไม่ใช่ความผิดของเจ้าของบ้าน(เช่น เจ้าของบ้านให้แก้ไข) ผู้รับสร้างบ้านต้องจ่ายเอง ในกรณีเป็นหมู่บ้านจัดสรร ผู้รับเหมาอาจผิดกฎหมายอื่นๆอีก เช่นกฎหมายเกี่ยวกับการจัดสรรที่ดิน กฎหมายที่ดินเป็นต้น

         ปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นหากการสร้างบ้านวางแผนงานมาอย่างดี และจ้างผู้รับเหมาที่ไว้ใจได้ สิงสำคัญอย่างคือ การเลือกวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างควรเลือกวัสดุที่มีคุณภาพแข็งแรง จึงขอแนะนำ อิฐมวลเบา BlokCo ที่ได้นำวัสดุที่ได้คุณภาพ จนได้อิฐมวลเบา ที่สามารถกันไฟได้ แข็งแรงมั่นคง สามารถใช้ปูนธรรมดาก่อฉาบได้ โดยเรามีโรงานผลิตอิฐมวลเบาอยู่ที่จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดศรีสะเกษ
ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.hbaan.com/blokco.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น