วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2557

ถมดินสร้างบ้าน?

ก่อนที่จะตอบคำถามที่ว่าจะถมด้วยอะไรถึงจะดี ก็คงจะต้องมีคำถามถามกลับสัก 2 – 3 คำถามเสียก่อนนั่นคือ ก่อนที่ท่านจะไปจ้างคนมาถมที่ ท่านได้มีข้อสรุปเกี่ยวกับระดับที่ต้องการจะถมแล้วหรือยังว่า จะถมสูงขึ้นมาแค่ไหน และพื้นที่ส่วนที่จะถมนั้นจะมีการใช้งานอย่างไร จะปลูกต้นไม้หรือจะใช้จอดรถ หรือคุณจะถมปรับระดับเพื่อเทลานคอนกรีต มีคำถามเกิดขึ้นมากมายในการเริ่มสร้างบ้าน ปัญหาที่เกิดจากการถมที่ดินเพื่อ
ก่อสร้างบ้านคือ การทรุดตัวของดินซึ่งเกิดจากดินที่นำมาถมที่ดินเมื่อถูกขุดและขนย้ายแล้วนำมาถม เนื้อดินจะไม่แน่นมีโพรงอยู่ข้างใน เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ เช่น
1.        ดินเดิมเมื่อถูกน้ำหนักดินถมที่ดินกดลงมาก็จะยุบตัว ยุบมากยุบน้อยขึ้นอยู่กับสภาพดินเดิมว่ามีความแน่นเพียงใด เช่นดินเดิมที่เคยใช้เป็นลานจอดรถมานานและมีรถเข้าออกจอดอยู่เสมอก็จะทรุดน้อย ดินเดิมที่เป็นท้องนาหรือที่ต่ำขังน้ำดินอุ้มน้ำไว้มากจะทรุดตัวมาก ไม่มีทางแก้ครับ ดินจะทรุดไปตามธรรมชาติ แต่ไม่นานอาการนี้จะหยุดไปเอง
2.       ดินทรุดจากการสูบน้ำบาดาลในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล อันนี้ก็ไม่มีทางแก้เช่นกัน ต้องทรุดลงไปเรื่อยๆอยู่แล้ว อาการนี้ไม่หยุด (ยกเว้นจะหยุดสูบน้ำบาดาลอาการก็จะค่อยๆช้าลง)
3.        อินทรียวัตถุผิวดิน เช่นบริเวณน้ำขังจะมีขี้เลนซึ่งเป็นอินทรียวัตถุจากการเน่าเปื่อยของพืชน้ำ รวมทั้งซากต้นไม้ต่างๆด้วย เมื่อถมดินกลบไปแล้วจะค่อยๆย่อยสลายยุบตัวแล้วดินถมที่อยู่ข้างบนก็จะยุบตัวตามลงมา ทางแก้ กรณีเป็นที่น้ำขัง ถ้ามีขี้เลนเหลวๆ รวมทั้งพืชน้ำต่างๆ ให้ลอกออกก่อน ถ้าเป็นที่แห้งให้ถางพืชต่างๆรวมทั้งขุดตอไม้ใหญ่ออกด้วย หรืออาจใช้วิธีจุดไฟเผาก็ได้ถ้าสามารถควบคุมการลุกลามของไฟได้ ดินถมบริเวณใดไม่ได้มีการลอกเลน หรือบริเวณที่มีอินทรียวัตถุออกอยู่มากเอาออกไม่หมด ก็จะยุบเป็นหลุม
เมื่อเรารู้สาเหตุเหล่านี้ได้ครบถ้วนแล้ว ซึ่งการถมดินให้ถมก่อนเริ่มก่อสร้างบ้าน เพราะจะต้องใช้เวลาก่อสร้างประมาณหนึ่งปีซึ่งจะเป็นระยะที่ดินจะแน่นตัวลงไป เมื่อสร้างบ้านเสร็จเรียบร้อย จึงทำการถมด้วยหน้าดินอีกครั้งหนึ่งบางๆ เพื่อใช้ปลูกต้นไม้หรือตกแต่งสวน 
ในการก่อสร้าง อาคารที่อยู่อาศัย ควรเลือวัสดุที่มีความแข็งแรงคงทน เพื่อให้บ้านอยู่กับเราไปนาน จึงของแนะนำ อิฐมวลเบา BlokCo ที่ผลิตจากวัสดุคุณภาพ จากโรงงานที่ได้มาตราฐาน โดยการควบคุมการผลิตจากวิศวกร ทำให้คุณมั่นใจได้ว่า เมื่อนำอิฐมวลเบา BlokCo มาใช้ในการก่อสร้างอาคารบ้านเรือน  บ้านจะมีความมั่นคงแข็งแรง และยังสามารถลดอุณหภูมิภายในบ้านได้ด้วย ซึ่งมีโรงงานผลิตและจัดจำหน่าย ที่ จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดศรีสะเกษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น