วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2557

การสร้างรั้วบ้าน

การสร้างรั้วบ้าน เป็นจุดสำคัญอย่างหนึ่งที่เจ้าของบ้านควรคำนึงถึง เพราะรั้วบ้านเป็นเหมือนสิ่งแรกที่ผู้คนมองเห็น และหากเลือกการสร้างรั้วบ้านที่ผิดพลาดก็อาจจะทำให้บ้านดูไม่สวยงาม หรือเป็นอุปสรรคต่อกา­­­­­รก่อสร้าง ดังนั้นการสร้างรั้วบ้านควรคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้

อย่าสร้างรั้วก่อนสร้างบ้าน

การสร้างรั้วก่อนการสร้างบ้าน มีข้อเสียอยู่หลายประการดังนี้
1. การขนย้ายวัสดุอุปกรณ์รวมถึงรถที่จะเข้ามาทำงานในที่ดินไม่สะดวก เช่น ช่องประตู อาจจะไม่กว้างพอสำหรับรถแทรกเตอร์หรือรถตักดิน วงเลี้ยวของรถที่ขอเสาเข็มอาจจะไม่พอ จนก่อความเสียหายให้กับรั้วบ้านได
2. รั้วบ้านอาจจะพังก่อน เนื่องจากโครงสร้างใต้ดินของรั้วบ้านกับตัวบ้านแตกต่างกัน การตอกเสาเข็มสาหรับรั้วบ้านไม่ลึกเท่ากับของตัวบ้าน ดังนั้น เวลาที่ตอกเสาเข็มของตัวบ้าน ทำให้โครงสร้างเสาเข็มของรั้วสะเทือน หรืออาจจะพังลงมาก่อนบ้านจะสร้างเสร็จก็เป็นได้
การวางแนวรั้วหน้าบ้านกับรั้วข้างบ้าน แตกต่างกันอย่างไร
โดยทั่วไปรั้วข้างบ้านจะวางอยู่ในแนวกึ่งกลางระหว่างที่ดินของเรากับของเพื่อนบ้าน โดยใช้แนวแบ่งเขตที่ดินเป็นเกณฑ์ ทำให้รั้วนั้นอยู่ในเขตเราครึ่งหนึ่งและอยู่ในเขตเพื่อนบ้านอีกครั้งหนึ่ง (ในกรณีนี้อาจจะแบ่งกันจ่ายค่าก่อสร้างรั้วกันคนละครึ่ง) ส่วนรั้วหน้าบ้านมักจะติดกับทางสาธารณะ การวางแนวรั้วต้องวางให้ขอบรั้วด้านนอกอยู่ในเขตที่ดินของเรา โดยห้ามไม่ให้มีส่วนใดส่วนหนึ่งปลูกสร้างล้าเข้าไปในที่สาธารณะเด็ดขาด
-รั้วบ้านด้านในควรเดินขอบปูนโดยรอบ
ในกรณีที่รั้วบ้านด้านในอยู่ติดกับพื้นที่ที่เป็นสนามหญ้า หรือสวนการเดินขอบปูนอยู่ติดกับโครงสร้างรั้วโดยยกขอบพื้นให้ถอยจากริมสนามหญ้า ประมาณ 20 เซนติเมตร เพื่อให้เครื่องตัดหญ้าสามารถเข้าไปถึงขอบด้านในสุดของสนาม ทำให้สนามหญ้าเรียบร้อยขึ้น
-รั้วที่มีความยาวมาก ๆ ควรขยายขนาดฐานรากในทุก ๆ ช่วง 6-8 เมตร
สำหรับรั้วบ้านที่มีความยาวมาก ๆ ความแข็งแรงขอบรั้วจะน้อยลง ดังนั้น เวลาที่เตรียมโครงสร้างใต้ดินของรั้ว ควรจะปรึกษาวิศวกร เพื่อสำรวจที่ดินแนวรั้วก่อน
-ไม่ควรก่อกำแพงชิดกับตัวบ้าน
ควรเว้นระยะระหว่างรั้วกำแพงกับตัวบ้าน อย่างน้อยประมาณ 0.80 เมตร หากน้อยกว่านี้เราจะไม่สามารถเข้าไปทำความสะอาดได้ทำให้เกิดเป็นซอกมุมอับหรือสะสมสิ่งสกปรกได้
-ระยะห่างของรั้วเหล็กโปร่งสาหรับบ้านที่เลี้ยงสุนัข
บางบ้านที่เลี้ยงสุนัข ไม่อยากให้สุนัขลอดรั้วหนีออกไปข้างนอกจึงควรสร้างรั้วเหล็กโปร่งให้มีแนวเหล็กถี่ขึ้นโดยเฉพาะช่วงล่างของรั้ว ให้แต่ละช่วงเว้นช่องประมาณ 10 เซนติเมตร แต่ถ้าเป็นลูกสุนัขก็ควรจะถี่กว่านี้
-ประตูรั้วบ้านควรเปิดเข้าในบ้านอย่างเปิดออกถนนใหญ่
ประตูรั้วหน้าบ้านไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ควรเปิดเข้าในบ้านเสมอ อย่าเปิดออกนอกถนนใหญ่ เพราะการเปิดเข้าทำให้เกิดความรู้สึกเชื้อเชิญยินดีต้อนรับและที่สำคัญคือปลอดภัยกับรถบนถนนที่วิ่งผ่านไปผ่านมาไม่ให้มาชนประตูของบ้านเรา
-การต่อเติมรั้วบ้าน
หากมีการต่อเติมขยายความยาวของรั้วบ้าน ต้องอย่าลืมว่าโครงสร้างรั้วเก่ากับรั้วใหม่แตกต่างกัน รั้วเก่าการทรุดของเข็มอยู่ตัวแล้วส่วนรั้วใหม่แม้ว่าจะตอกเสาเข็มให้ลึกเท่ากันก็ตาม แต่ก็ยังมีการทรุดตัวของเข็มอยู่ ดังนั้น อย่าทำโครงสร้างเชื่อมติดกัน ควรแยกโครงสร้างโดยเด็ดขาด
-กำแพงหรือรั้วที่ติดถนนใหญ่และติดริมแม่น้ำ
เนื่องจากพื้นที่บริเวณถนนใหญ่หรือทางสาธารณะ มักจะมีการสัญจรของยานพาหนะค่อนข้างมาก การรับน้ำหนักของผิวจราจรจึงสูงกว่าปกติ ฉะนั้นหากเรามีรั้วบ้านอยู่ติดกับถนนใหญ่ ต้องเพิ่มความยาวของเสาเข็มที่ตอกอีกประมาณ 1-2 เท่า เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับรั้วบ้าน และกันการสั่นสะเทือนจากผิวจราจร ส่วนรั้วที่ติดริมแม่น้ำก็เช่นกัน ควรจะเพิ่มขนาดความยาวของเสาเข็มอีกด้วย เพราะลักษณะของดินริมแม่น้ำมีความอ่อนตัวและยุบตัวค่อนข้างสูง อีกทั้งยังมีคลื่นที่จะมากระทบเข้ากับฐานของกำแพงริมน้ำได้อีกด้วย
ดังนั้นการสร้างบ้านเราควรที่จะสร้างกำแพงหลังจากตัวบ้านเสร็จ ถึงจะมีความเหมาะและไม่ก่อให้เกิดความเสียหายของตัวกำแพง
สุดท้ายขอแนะนำ อิฐมวลเบา BlokCo  ที่เหมาะแก่การนำไปก่อผนังบ้านอย่างมาก เพราะผลิตจากวัสดุที่มีคุณภาพ ทำมาจาก ทราย ซีเมนต์ และฟองอากาศมากประมาณ 65% ทำให้ตัวบล็อกน้ำหนักเบา  มีขนาดที่ได้มาตรฐาน เพราะผลิตจากโรงงานที่มีคุณภาพ มีการควบคุมการผลิตจากวิศวกร ทำให้ขนาดของอิฐมวลเบาเท่ากันทุกก้อนทำให้ผู้ใช้งานนำไปก่อผนังทำได้ง่าย ไม่ต้องตัดแต่งเยอะ ซึ่งสามารถสั่งซื้อได้ที่โรงงานผลิตของเรา ซึ่งมีอยู่  2 ที่ ดังนี้
1.โรงงานผลิตอิฐมวลเบา ตั้งอยู่ที่ อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี เดินทางง่าย สะดวก มีพนักงานให้บริการอย่างดี
2.ที่ตั้งโรงงานอยู่บนถนนเส้นรอบเมือง ตรงข้าม Big C อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ สังเกตได้ง่าย   เดินทางสะดวก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น